MÁY LY TÂM DẠNG ĐĨA, TRỤC ĐỨNG (SEPARATOR CENTRIFUGE) PIERALISI

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ máy ly tâm vào sản xuất công nghiệp rất phổ biến bới chúng mang lại rất nhiều lợi ích như: cho sản phẩm đầu ra chất lượng cao, nâng cao năng suất, hạ giá thành cạnh tranh, tiết kiệm lao động... Bài viết này Vĩnh Phát giới thiệu đến mạng máy ly tâm dạng đĩa của hãng Pieralisi (gia công chế tạo 100% tại Ý).
Hình ảnh máy ly tâm trục đứng Pieralisi (Ý) trong dây chuyền tách dầu ô liu
Hình ảnh máy ly tâm trục đứng Pieralisi (Ý) trong dây chuyền tách dầu ô liu
Mục đích chính của việc sử dụng loại máy ly tâm trục đứng (vertical centrifuge) là tách tinh sau quá trình tách thô bằng máy trục ngang (decanter). Giúp cho chất cần tạo ra có độ tinh khiết cao nhất (lên đến 99,9%). Chúng sử dụng lực ly tâm cực lớn, số vòng quay có thể lên đến 15000 vòng/phút, 1 con số ấn tượng kết hợp với cấu tạo bên trong của máy ly tâm dạng đĩa giúp loại bỏ gần như hoàn toàn cặn còn sót lại, chẳng hạn các quy trình sản xuất dầu ô liu, tách dầu dừa, làm tinh bột sắn...
Nguyên lý hoạt động của máy ly tâm dạng đĩa Pieralisi
Nguyên lý hoạt động của máy ly tâm dạng đĩa Pieralisi
Nguyên lý làm việc của máy ly tâm dạng đĩa:
Hàng ngàn "G" (lực ly tâm) được tạo ra trong buồng tách của máy quay ly tâm, Chúng là sản phẩm của tốc độ quay cao và kích thước lớn của buồng tách. Vòng xoay được tạo ra bởi một động cơ điện kết nối với các trục ngang bằng phương tiện của một khớp nối đàn hồi hoặc ly hợp, nhờ các tỉ số truyền bánh răng được thiết kế đặc biệt, chuyển động quay này được chuyển giao đến trục thẳng đứng. Bộ phận buồng quay được lắp ráp trên nón đầu cuối theo trục thẳng đứng. Các chất lỏng cần xử lý được đưa vào trung tâm của buồng qua các ống nạp liệu tĩnh. Sau đó các dòng được tăng tốc bằng gia tốc thiết kế đặc biệt, làm cho các thành phần đầu tiên đến vùng ngoại vi của thành buồng, và sau đó thông qua các đĩa nhiều lớp sự tách diễn ra. Các chất lỏng tinh khiết (light phase - pha nhẹ) chảy ngược lên phía trên cùng của buồng tách nơi chúng được thải ra bởi thiết kế tự tràn hoặc bằng máy bơm hướng tâm. Các chất rắn bị giữ lại bằng lực máy ly tâm và được thu thập tại vùng ngoại vi của khoang tách, và sau đó thải ra không liên tục. Quá trình xả này được kích hoạt bởi một hệ thống thủy lực nằm bên dưới khu vực phân ly. Về bản chất, các chất rắn được thải ra qua lỗ ở ngoại vi của buồng, chúng được mở ra và đóng lại bởi các quá trình lên-xuống-và của một piston trượt hoặc đáy buồng tách máy quay ly tâm (xem hình).
Máy ly tâm trục đứng, dạng đĩa Pieralisi nhập khẩu từ Ý
Máy ly tâm trục đứng, dạng đĩa Pieralisi nhập khẩu từ Ý
Thiết kế của máy ly tâm dạng đĩa Pieralisi:
Các bộ phận kết cấu của buồng tách được làm bằng thép không gỉ đặc biệt, các bộ phận bên trong tiếp xúc với các sản phẩm được làm bằng vật liệu thích hợp cho môi trường xử lý: thép không gỉ, đồng thau hoặc đồng. Các khung của Pieralisi Vertical Separator là bằng thép không gỉ hoặc nhôm và gang. Các hộp số được làm bằng gang sơn hoặc gang tráng bằng thép không gỉ. Các vật liệu đệm luôn được lựa chọn theo từng quá trình làm việc cụ thể.

Truyền động máy ly tâm:
Các quá trình luôn được tạo ra bởi một động cơ điện và được truyền bằng cách:
• Ly hợp và hộp số.
• Các khớp nối đàn hồi,
• Dùng ròng rọc và dây phẳng.
Một phiên bản truyền đặc biệt làm cho việc sử dụng một động cơ tốc độ cao kết nối trực tiếp với trục thẳng đứng.

Quá trình nạp liệu và xả chất lỏng:
Các hỗn hợp thường được bơm vào một ống dẫn tĩnh ở trung tâm của buồng tách. Các chất lỏng xả ra có thể được thải ra từ các cơ cấu tự tràn hoặc bởi một hoặc hai được thiết kế trong máy bơm hướng tâm của máy ly tâm dạng đĩa.

Phiên bản máy ly tâm trục đứng cho ngành thực phẩm:
Đặc biệt thiết kế toàn bằng thép không gỉ, được thiết kế để được sử dụng với một chu kỳ CIP cho mục đích làm sạch. Phiên bản này được thiết kế cho vệ sinh dễ dàng của tất cả các bộ phận tiếp xúc với sản phẩm và đòi hỏi không có hoạt động bằng tay.

Phiên bản máy ly tâm ATEX Pieralisi:
Thiết kế đặc biệt và được chứng nhận về máy ly tâm trục đứng, được thiết kế để được cài đặt trong khu vực nguy hiểm và để tách các sản phẩm có khả năng gây cháy, ví dụ: Máy phân tách tuân thủ tiêu chuẩn II2G EEx cp IIB TB4. Những máy ly tâm này bị bất hoạt do khí nitơ để giảm thiểu nguy cơ phát lửa và để thực hiện yêu cầu của ATEX.

MÁY LY TÂM DẠNG ĐĨA, TRỤC ĐỨNG (SEPARATOR CENTRIFUGE) PIERALISI MÁY LY TÂM DẠNG ĐĨA, TRỤC ĐỨNG (SEPARATOR CENTRIFUGE) PIERALISI Reviewed by Vĩnh Phát Máy Ly Tâm on 7:48 PM Rating: 5
Máy ly tâm công nghiệp Pieralisi Máy quay ly tâm tách dầu Saito Máy ly tâm Flottweg Máy vắt ly tâm sữa đậu nành, rau, củ, quả... Máy vắt ly tâm sữa đậu nành, tinh bột nghệ
1 2 3 4 5